Cầu Rạch Miễu (QL60 - Tỉnh Bến Tre)
Các đơn vị tham gia:
Chủ đầu tư công trình: Bộ GTVT.
Đại diện Chủ đầu tư: Ban quản lý các dự án giao thông 7.
Đơn vị thiết kế: Tổng Công ty TVTK GTVT-CTCP (TEDI).
Đơn vị thi công: Liên danh CIENCO1 - CIECNCO5 - CIENCO 6.
Đơn vị tư vấn giám sát: Tổng Công ty TVTK GTVT-CTCP (TEDI).
Vị trí xây dựng và phạm vi dự án:
Vị trí: cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền nằm trên QL60 nối Tiền Giang với Bến Tre. Vị trí cầu nằm cách bến phà Rạch Miễu về phía thượng lưu khoảng 1km.
Phạm vi dự án:
Điểm đầu dự án: Km 0+00, đầu cầu K120 thành phố Mỹ Tho.
Điểm cuối dự án: Km 8+331,05 (Km11+860 Quốc lộ 60) huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.
Tổng chiều dài đoạn tuyến 8331,05m, tuyến vượt sông Tiền, qua cồn Thới Sơn, cồn Tân Vinh nối với huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.
Trong đó:
Cầu số 1 dài 1878,4m với nhịp chính là cầu dây văng, cầu số 2 dài 990,2m với nhịp chính là dầm hộp đúc hẫng cân bằng, cầu Ba Lai dài 241,9m.
Phần tuyến: dài 5,25 Km với 4 nút giao
Nút giao số 1: Đường Lê thị Hồng Gấm, Km 0+00 - Km 0+460
Nút giao số 2: Cồn Thới Sơn, Km 2+060
Nút giao số 3: Thị trấn Châu Thành, Km 4+850.
Nút giao số 4: điểm cuối dự án, Km 8+000
Qui mô và tiêu chuẩn kỹ thuật:
Qui mô công trình: Cầu thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT DƯL.
Cầu số 1: Cầu dây văng dài 1878,40m. Sơ đồ cầu: 39,2+16x40+ (117+270+117) + 16x40+39,20m, trong đó nhịp chính là cầu dây văng với sơ đồ (117+270+117)m. Chiều rộng cầu: B= 12m (nhịp dây văng B=15m)
Cầu số 2: với chiều dài 990,2m. Sơ đồ nhịp: 39,2+(55+3x90+55)+ 13x40+39,20 m, trong đó nhịp chính là dầm đúc hẫng cân bằng với sơ đồ (55+3x90+55)m. Bề rộng cầu: B=12m.
Cầu Ba Lai: với chiều dài 241,9m gồm 7 nhịp dầm BTCT DƯL 33m.
Tải trọng thiết kế: Hoạt tải xe ô tô HL-93, bộ hành 3Kpa;
Động đất khu vực cấp VI (thang MSK-64).
Tĩnh không thông thuyền cầu số 1: Dòng chính phía Mỹ Tho BxH= 110x37,5m (một luồng thông thuyền) và BxH=220x30m (cho hai luồng thông thuyền).
Tĩnh không thông thuyền cầu số 2: BxH= 50x7m.
Tải trọng va tàu: Tải trọng tàu thiết kế cho cầu Rạch Miễu 3610DWT.
Tổng mức đầu tư, nguồn vốn:
Tổng mức đầu tư: 696,56 tỷ VNĐ;
Vốn ngân sách (40%): 278,624 tỷ VNĐ;
Vốn BOT (60%); 417,936 tỷ VNĐ;
Quá trình triển khai thực hiện: 2001- 2009
Tổ chức xây dựng công trình: 2002 - 2009
Khởi công: 04/2002
Khánh thành: 01/2009