Cầu Pá Uôn (Tỉnh Sơn La)
Các đơn vị tham gia:
Chủ đầu tư công trình: Bộ GTVT
Đại diện Chủ đầu tư công trình: Ban quản lý dự án 1, Bộ GTVT
Đơn vị TVTK: Công ty C.P TVTK Cầu Lớn-Hầm thuộc Tổng công ty TVTK GTVT
Đơn vị TVGS: Viện KHCN GTVT
Đơn vị thi công: Tổng công ty XD Thăng Long và Tổng công ty XDCT GT4
Vị trí xây dựng và phạm vi dự án:
Vị trí: cầu Pá Uôn vượt sông Đà, trên quốc lộ 279, địa phận xã Chiềng Ơn, huyệnQuỳnh Nhai, tỉnh Sơn La
Phạm vi dự án: Chiều dài dự án 1293m. Trong đó: cầu Pá Uôn dài 918,05m, đường 2 đầu cầu dài 374,95m.
Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật:
Quy mô công trình: Cấp đặc biệt (cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCTDƯL có chiều cao thân trụ cao nhất Việt Nam ~100m)
Sơ đồ nhịp: (75,5+4x130,0+75,5)m trong đó có 3 trụ giữa ngàm cứng với dầm, các trụ biên đặt gối di động. Nhịp dẫn là dầm giản đơn BTCTDƯL tiết diện chữ I chiều dài nhịp L=39m.
Cầu Pá Uôn là dự án có chiều cao thân trụ đặc biệt lớn (Hmax=~100m) lần đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, cầu nằm trong vùng động đất cấp 8-:-9. Thân trụ 2 tường bằng BTCT bố trí các giằng ngang để tăng cường độ cứng. Bề rộng thân trụ được thay đổi phù hợp với sơ đồ chịu lực của trụ.
Bề rộng cầu: B=9m;
Tốc độ thiết kế: 40Km/h;
Tải trọng thiết kế: Hoạt tải: HL93 có kiểm toán Ôtô H-30, xe bánh XB-80, người 0,3T/m2;
Tổng mức đầu tư, nguồn vốn:
Tổng mức đầu tư: 125,159 tỷ VNĐ
Nguồn vốn: Vốn ngân sách
Quá trình triển khai thực hiện:
Tổ chức xây dựng công trình: 2007 - 2010
Khởi công: 28/5/2007
Khánh thành: 9/2010