Theo đó, Sở Giao thông - Vận tải sẽ thực hiện mô hình BIM bằng việc xây dựng công trình ảo (mô tả dạng kỹ thuật số) để phản ánh chính xác cấu tạo, đặc điểm công năng của công trình trên thực tế sẽ được hình thành trong tương lai.
Bằng cách này, các đối tác tham gia dự án giao thông có thể xem xét trước và đánh giá hiệu quả của nó trước khi thực hiện, kiểm soát được các xung đột, độ chính xác của bản thiết kế, giải quyết được các vấn đề liên quan ngay ở giai đoạn ban đầu của dự án, đạt được kết quả tiết kiệm đáng kể về mặt thời gian, chi phí và năng lượng.
BIM cho phép các đơn vị quản lý nhà nước “đi xuyên qua” nó và “kiểm tra” những nội dung cần thiết, khả năng xây dựng được hay không ngay trong giai đoạn thiết kế, từ đó dự trù trước những khó khăn trong thi công, xác lập các bước trong quá trình triển khai… dựa vào chính các mô hình có tính thực tiễn cao đã tạo ra…
Theo Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM, mô hình BIM là giải pháp công nghệ, phương pháp làm việc hiện đại trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động đầu tư xây dựng và quản lý khai thác công trình. BIM là giải pháp mô hình hóa thông tin xây dựng, tổng hợp toàn diện các thông tin công trình, các thông tin này được số hóa và trình bày trực quan qua hình ảnh ba chiều đa luồng dữ liệu, chứa các mối liên hệ logic về không gian, kích thước, số lượng, vật liệu… của các bộ phận, toàn bộ công trình.
Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM cho rằng áp dụng mô hình BIM sẽ giảm thiểu việc thay đổi thiết kế và thi công, rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt hồ sơ dự án; phục vụ có hiệu quả cho công tác báo cáo, kiểm tra công trình xây dựng thông qua các thông tin công trình được thể hiện logic…
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM cho biết: “Thực hiện bước “xây dựng ảo” để rút kinh nghiệm trước khi tiến hành xây dựng thật; đồng thời việc xây dựng thật sẽ được triển khai nhanh hơn, thời gian khởi động hệ thống và đào tạo nhân lực vận hành cũng rút ngắn một cách đáng kể nhờ vào các mô hình BIM ảo liên quan tới công trình”.
Ông Cường cũng cho rằng từ năm 2014 đến nay, Sở Giao thông - Vận tải đã tổ chức rất nhiều chương trình, hội thảo tập huấn và nghiên cứu ứng dụng mô hình thông tin xây dựng trong quản lý dự án đầu tư xây dựng, khai thác vận hành các công trình giao thông trên địa bàn thành phố; đồng thời tham gia hợp tác đào tạo, nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực để triển khai mô hình InfraBIM tại Việt Nam.
Hơn thế, ứng dụng mô hình BIM đang là một xu hướng trên thế giới trong ngành xây dựng nói chung và giao thông nói riêng. Chính vì thế, Sở Giao thông - Vận tải kiến nghị UBND TP. HCM cho phép áp dụng mô hình BIM cho từng dự án cụ thể trong ngành giao thông công chính thành phố.
Cho phép thí điểm thực hiện dự án ảo ba chiều, UBND TP. HCM cũng yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải ưu tiên các dự án công trình thực hiện hình thức hợp đồng BOT theo như đề xuất của Sở Xây dựng. Hơn thế UBND thành phố chỉ đạo việc ứng dụng mô hình BIM được xem như một hạng mục ứng dụng công nghệ thông tin trong dự án đầu tư xây dựng, phải đảm bảo nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đầu tư xây dựng và được tính trong tổng mức đầu tư của dự án theo quy định.
Nguồn: http://thoibaonganhang.vn/soi-du-an-giao-thong-bang-mo-hinh-ao-53450.html