Tại hiện trường, đoàn công tác đã khảo sát tại các vị trí nút giao, điểm kết nối của tuyến cao tốc Bắc - Nam với QL1 và các tuyến đường trên địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận. Báo cáo với Đoàn công tác, ông Từ Nam Thành, PGĐ Sở GTVT Đồng Nai cho biết: dự án cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết có chiều dài 98,7 đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 51km đi qua các huyện Thống Nhất, Thị xã Long Khánh, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc. Đến nay công tác GPMB tái định cư của dự án được tách thành tiểu dự án, UBND tỉnh đã giao Trung tâm Phát triển Quỹ đất làm chủ đầu tư tiểu dự án.
Theo đó diện tích đất thu hồi là 412,05ha, kinh phí bồi thường GPMB là 861,252 tỷ đồng. Hiện nay đã cơ bản hoàn tất công tác đo đạc, kiểm kê về đất đai, thống kê nhà cửa. Trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Ban QLDA 1 và các đơn vị liên quan tiến hành các bước tiếp theo để thực hiện công tác GPMB của dự án.
Một đoạn QL1 qua Bình Thuận. |
Theo UBND tỉnh Bình Thuận, sau khi có chủ trương về việc thực hiện cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết, tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện công tác bồi thường GPMB. Đến nay đã hoàn tất các thủ tục thông báo thu hồi đất, kiểm kê tài sản, xét pháp lý nguồn gốc đất và cơ bản phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Đoạn cao tốc qua Bình Thuận có 541 hộ phải giải tỏa, diện tích thu hồi 287 ha, trong đó có 28 hộ phải tái định cư tập trung với kinh phí trên 218 tỷ đồng. Đồng thời để bố trí tái định cư, tỉnh đã triển khai đầu tư Khu tái định cư xã Tân Lập (huyện Hàm Thuận Nam) với kinh phí đầu tư 5,2 tỷ đồng. Ngay khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bắc-Nam, UBND tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và phối hợp với Bộ GTVT ưu tiên triển khai sớm nhất tuyến cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết để phát triển kinh tế xã hội và góp phần kéo giảm TNGT trên tuyến QL1 đi qua địa bàn tỉnh.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết vừa qua Quốc hội đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc-Nam kết nối từ các tỉnh Tây Bắc kéo dài đến tận Cà Mau. Tuy nhiên, theo kế hoạch đầu tư trung hạn do nguồn lực có hạn nên phải đầu tư phân kỳ và phải ưu tiên đầu tư trước các đoạn cấp bách và sau đó cố gắng tiếp tục hoàn thành các phân đoạn còn lại. Riêng đoạn cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cùng với đoạn Hà Nội - Vinh nằm trong dự án đường cao tốc Bắc-Nam là những đoạn quan trọng cần đầu tư trước.
“Qua khảo sát chúng tôi nhận thấy khu vực này có tốc độ phát triển kinh tế năng động bậc nhất cả nước. Chính vì vậy cần sớm đầu tư đường cao tốc để kết nối giao thông tạo thuận lợi giao thương hàng hóa phát triển kinh tế - xã hội”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.
Nguồn : http://www.baogiaothong.vn/uy-ban-kinh-te-qh-khao-sat-du-an-cao-toc-dau-giay-phan-thiet-d219318.html