Thi công cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc thành phần cao tốc Bắc - Nam) - Ảnh: Cienco4 |
Nhà đầu tư nào bỏ thầu với giá trị vốn hỗ trợ của Nhà nước (vốn mồi) thấp nhất sẽ được xem xét lựa chọn.
Tiến hành đấu thầu sau phê duyệt dự toán
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP) cho biết, Bộ GTVT đang xây dựng và hoàn thiện quy trình đấu thầu các dự án trên cao tốc Bắc - Nam thực hiện bằng hình thức đối tác công - tư (PPP). “Sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án, Bộ GTVT sẽ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi để phê duyệt và lập thiết kế kỹ thuật, dự toán làm cơ sở thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án”, ông Huy nói và cho biết, đây là cơ chế hoàn toàn mới so với quy định đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư của các dự án BOT thời gian qua.
“Trước đây, các quy định của pháp luật cho phép dự án BOT được tiến hành đấu thầu trên cơ sở tổng mức đầu tư và báo cáo nghiên cứu khả thi. Tuy nhiên, hiện nay, Bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ trong công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án phải thực hiện bài bản và chặt chẽ hơn. Các dự án sau khi được phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán làm cơ sở tính toán phương án tài chính mới tiến hành triển khai đấu thầu. Nhà đầu tư có thể thay đổi, điều chỉnh giải pháp thiết kế, biện pháp thi công, áp dụng công nghệ mới và được hưởng hoặc chịu chi phí chênh lệch. Các cơ quan Nhà nước, thanh tra, kiểm toán không xem xét đến dự toán xây dựng công trình sau khi đã đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư”, ông Huy chia sẻ.
Theo tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được chia thành 20 dự án độc lập. Trong đó, giai đoạn 1 (2017-2025), ưu tiên đầu tư xây dựng trước 713km trong giai đoạn 2017 - 2020 với tổng mức đầu tư khoảng 130.216 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn Nhà nước hỗ trợ 55.000 tỷ đồng và phần vốn nhà đầu tư (vốn chủ sở hữu và vốn vay) khoảng 63.716 tỷ đồng. |
Về quy trình, sau khi dự án hoàn thành bước thiết kế kỹ thuật, Bộ GTVT sẽ tiến hành sơ tuyển để loại bỏ nhà đầu tư yếu kém. Sau đó, mới tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế, đảm bảo công khai, minh bạch để lựa chọn được những nhà đầu tư đáp ứng năng lực thực hiện dự án. “Các dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam là những dự án quan trọng, có vốn đầu tư lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, nên các nhà đầu tư được lựa chọn trong hồ sơ mời thầu phải đáp ứng được năng lực về tài chính, kinh nghiệm trong đầu tư và kinh nghiệm thực tiễn triển khai các dự án BOT giao thông”, ông Huy nói và cho biết, để khắc phục tình trạng có quá nhiều thành viên trong liên danh dễ dẫn tới tranh chấp pháp lý, khó thống nhất trong quá trình thực hiện, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ quy định tối đa không quá 4 thành viên trong một liên danh nhà đầu tư.