Cần thiết ban hành quy chế phối hợp điều hành bay để hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động thường lệ của hàng không dân dụng |
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật vừa chủ trì buổi làm việc giữa Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng, đánh giá tình hình quản lý, phối hợp điều hành bay hàng không dân dụng và quân sự trong thời gian vừa qua và triển khai các công việc cấp thiết cần thực hiện trong thời gian tới.
Di chuyển hoạt động bay quân sự thường xuyên khỏi 3 sân bay lớn
Thông tin trên được Thiếu tướng Hoàng Viết Quang, Phó cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Quốc phòng xác nhận tại buổi làm việc. Cụ thể, theo Thiếu tướng Quang, Bộ Quốc phòng đã chủ động đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc chuyển các hoạt động bay huấn luyện quân sự thường xuyên của Không quân từ 3 sân bay lớn là: Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất đến các sân bay khác.
Trước đó, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Đỗ Quang Việt đã báo cáo hàng loạt khó khăn, vướng mắc cần sự phối hợp giải quyết giữa hàng không dân dụng và quân sự. Trong đó, quan trọng nhất là việc di dời các hoạt động bay quân sự ra ngoài các sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng; Nghiên cứu điều chỉnh các khu vực cấm, khu vực hạn chế và công tác tổ chức quy hoạch lại các khu vực hoạt động bay quân sự; Ban hành quy chế phối hợp hàng không dân dụng khi có bắn đạn thật, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến hoạt động thường lệ của hàng không dân dụng; Xác định ranh giới đất giữa dân dụng và quân sự. |
Cụ thể, theo Thiếu tướng Quang, Trung đoàn KQ921 sẽ được chuyển từ sân bay quốc tế Nội Bài về sân bay Yên Bái. “Dự án sân bay Yên Bái đã động thổ từ tháng 7/2016, theo kế hoạch sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác từ quý II/2018”, Thiếu tướng Quang nói.
Tại Đà Nẵng, Trung đoàn KQ929 sẽ được chuyển về sân bay Chu Lai. Được biết theo kế hoạch, cơ sở hạ tầng của trung đoàn này sẽ được đưa vào sử dụng từ quý III/2019. Tương tự, Trung đoàn KQ929 sẽ chuyển từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất về sân bay Cần Thơ, bắt đầu hoạt động từ quý II/2017.