QL2 đoạn Tuyên Quang - Hà Giang sau khi được nâng cấp bằng nguồn vốn do WB tài trợ và thực hiện theo mô hình mới |
Dự án bảo trì QL2 qua Tuyên Quang - Hà Giang do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ là dự án đầu tiên thực hiện theo mô hình “quản lý mục tiêu” - tức là Nhà nước sẽ khoán cho nhà thầu thi công xây lắp thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng và chỉ quản lý chất lượng cuối cùng. Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đây sẽ là mô hình thí điểm mẫu để chuẩn hóa hệ thống quốc lộ tại Việt Nam.
Tín hiệu tích cực từ dự án đầu tiên
Ngày 1/10, trực tiếp có mặt tại QL2 từ Tuyên Quang đi Hà Giang, PV Báo Giao thông ghi nhận, chất lượng của tuyến đường được cải thiện đáng kể, chẳng khác một tuyến đường được đầu tư, xây mới với lớp áo đường khá êm thuận, hệ thống thoát nước hoàn chỉnh, biển báo ATGT khá đồng bộ. Điều này khác xa với hơn một năm trước, đi từ Hà Nội lên Hà Giang theo tuyến QL2 bằng xe ô tô sẽ phải mất từ 7 - 8 giờ với những cung đường rất xấu và cong cua. Giờ thời gian di chuyển có thể rút ngắn khoảng 2 tiếng đồng hồ. Đây chính là kết quả của Dự án bảo trì QL2 từ Km163 - Km 287, đoạn chạy qua tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang nằm trong Dự án quản lý bảo vệ tài sản đường bộ Việt Nam do WB tài trợ được thực hiện theo hình thức quản lý theo mục tiêu (PPC).
"Tổng cục Đường bộ VN đang đề nghị Bộ GTVT làm đề án “Chuẩn hóa quốc lộ Việt Nam” nên dự án này là dự án mẫu để chuẩn hóa các tuyến quốc lộ ở Việt Nam. Điều này sẽ khiến chất lượng của các tuyến đường đảm bảo an toàn hơn cho người tham gia giao thông”. Ông Nguyễn Văn Huyện |
Ông Vince Crosdale, Giám đốc Dự án quản lý tài sản đường bộ VN (VRAM) cho biết: “Hiện, công tác thảm mặt đường đã được thực hiện xong và đang bàn giao cho nhà thầu bảo trì. Tuy nhiên, công tác giám sát thực hiện bảo trì vẫn được tư vấn dự án tiến hành kiểm tra hàng tháng. Chúng tôi đi dọc tuyến nếu phát hiện sai sót sẽ đánh dấu lại và thông báo nhà thầu. Nếu nhà thầu không đáp ứng được tiêu chí đã đưa ra sẽ phải chịu mức giảm trừ vào các khoản thanh toán hàng tháng”.
“Với hình thức bảo trì theo quản lý mục tiêu chất lượng, lợi ích của nhà thầu là phải bảo đảm chất lượng tốt nhất và phải tự tìm ra sai sót để sửa chữa. Bên cạnh đó, nhà thầu phải đảm bảo công tác ATGT trên tuyến, có báo cáo tư vấn về sự cố hay ATGT nếu không muốn bị giảm trừ các khoản thanh toán”, ông Vince Crosdale nói thêm.