Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Sở GTVT, BQL đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi khởi công dự án cầu Cửa Đại |
Theo đó, dự án có tổng chiều dài khoảng 3,7km (trong đó chiều dài cầu hơn 1,8km). Điểm đầu dự án giao với tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, đoạn Mỹ Khê - Trà Khúc tại Km 38+125, thuộc địa bàn xã Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi). Điểm cuối kết nối với nút giao quy hoạch đã được phê duyệt, thuộc địa bàn xã Nghĩa Phú (TP. Quảng Ngãi).
Phát biểu tại buổi lễ, ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT tỉnh, Giám đốc BQL Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi (đơn vị thực hiện dự án) nhấn mạnh: công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần kết nối liên hoàn tuyến đường ven biển qua địa bàn.
Đại diện liên danh nhà thầu, ông Trần Quang Việt - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Trung Chính cam kết triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng, đảm bảo đưa dự án cán đích theo mục tiêu đề ra.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng nhấn mạnh tầm vóc cầu Cửa Đại |
Công trình kỳ vọng xóa cảnh cách trở, rút ngắn lưu thông, phát triển không gian đô thị biển, kết nối tuyến đường ven biển qua Quảng Ngãi |
Dự kiến công trình triển khai trong vòng 3 năm (2017-2020). Theo đó, cầu Cửa Đại kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy phát triển KT-XH hai bên bờ sông Trà Khúc, nhất là việc khai thác quỹ đất để hình thành những khu đô thị biển.
Ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá: Công trình không chỉ giữ vai trò tạo điểm nhấn cho đô thị hướng biển, mà sẽ tạo ra cú hích trong phát triển đô thị và thu hút đầu tư.
Dự án được đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi lại của nhân dân các xã ven biển, tạo đà thúc đẩy sự phát triển KT-XH khu vực ven biển Quảng Ngãi và phát triển không gian kiến trúc của TP Quảng Ngãi về hướng biển theo định hướng đã được tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt.
Ông Hà Hoàng Việt Phương (trái) động viên nhà thầu thi công dự án, đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án |
Lễ khởi công được tổ chức "tiết kiệm", dành chi phí theo quy định cùng sự chung tay đóng góp của các nhà thầu (tổng cộng gần 1 tỷ đồng) ủng hộ đồng bào bão lũ |
Dự án có tổng vốn đầu tư 2.250 tỷ đồng (gồm phần vốn TPCP 1.500 tỷ đồng, vốn ngân sách của tỉnh 750 tỷ đồng). Phần cầu Cửa Đại gồm 37 nhịp, rộng 22m, với quy mô 4 làn xe, được thiết kế bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; tần suất thiết kế 1%; tải trọng thiết kế HL93, người đi bộ 0,003MPa; khổ cầu từ (20÷22)m; khổ thông thuyền tương ứng sông cấp I: B≥85m, H≥15m; tĩnh không dưới cầu: H≥4,75m; tốc độ thiết kế 60km/h. Toàn cầu gồm 01 liên dầm EXTRADOSED gồm 06 nhịp và 31 nhịp dẫn giản đơn super-T bằng BTCT DƯL.Phần đường dẫn hai đầu cầu, gồm tuyến chính: Đường phố chính đô thị thứ yếu (theo tiêu chuẩn TCXDVN 104-2007); tốc độ thiết kế: V=60km/h; và tuyến nhánh: Đường phố gom (theo tiêu chuẩn TCXDVN 104-2007); tốc độ thiết kế V = 40km/h.Dự án do Liên danh Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Trung Chính - Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Hạ tầng 620 triển khai.
|