Đào thông hầm Đèo Cả
Dự án đầu tư xây dựng công trình hầm đường bộ qua đèo Cả nằm trên quốc lộ 1 thuộc địa bàn hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, theo hình thức hợp đồng BOT và BT đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu năm 2012, phê duyệt điều chỉnh thiết kế cơ sở giữa năm 2014. Dự án được khởi công xây dựng cuối năm 2012, bắt đầu đào phần hầm từ khoảng giữa năm 2014. Công trình hầm đường bộ qua đèo Cả khi hoàn thành giảm quãng đường qua đèo còn một nửa, giảm đáng kể thời gian lưu thông, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông, tạo thuận lợi cho việc lưu thông giữa hai miền Nam - Bắc, nối liền khu kinh tế Nam Phú Yên và khu kinh tế Vân Phong, Khánh Hòa, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả nước và khu vực dự án.
Tổng chiều dài dự án là 13,19 km, trong đó hầm xuyên đèo Cả dài 4.125 m, hầm xuyên đèo Cổ Mã dài 500m, phần đường dẫn và cầu trên tuyến dài khoảng 8,57 km. Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, với vận tốc thiết kế là 80 km/h. Phần hầm gồm có 2 hầm đơn tổ chức giao thông một chiều ở mỗi hầm, mỗi ống hầm có 2 làn xe chạy với chiều rộng lòng hầm 10,4m.
Cửa Bắc hầm Đèo Cả
Hiện tại, các đơn vị tham gia dự án đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục xây dựng và lắp đặt hệ thống thiết bị sớm đưa công trình vào khai thác đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT.
Các công nhân đang khẩn trương thi công hầm Đèo Cả
Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải – CTCP (TEDI) là đơn vị thực hiện thiết kế kỹ thuật hầm Cổ Mã và thiết kế bản vẽ thi công một nửa thân hầm phía Bắc hầm Đèo Cả. Hầm Cổ Mã đã cơ bản hoàn thành công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị, đang trong quá trình vận hành thử để chuẩn bị đưa vào sử dụng khi hầm Đèo Cả hoàn thành.
Cửa Bắc hầm Cổ Mã
Mặt cắt ngang hầm Cổ Mã