Dự án cảng Lạch Huyện - Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng khi hoàn thành sẽ là cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc |
Nhiều công trình giao thông lớn là tiền đề để TP Hải Phòng phát triển mạnh mẽ, đồng thời vững vàng ở vị trí số 1 trong thu hút đầu tư của cả nước với gần 50 dự án cấp mới trong năm 2016.
Bãi lau sậy thành cảng biển sôi động
Khu vực Đình Vũ (quận Hải An, Hải Phòng) đang được đánh giá là cảng biển sôi động nhất của miền Bắc. Nơi đây sẽ phát triển mạnh mẽ hơn khi cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng chính thức đi vào hoạt động. Nhìn hệ thống cảng biển dày đặc cùng hàng trăm doanh nghiệp đang hoạt động, ít ai nghĩ chỉ khoảng 30 năm trước, nơi đây chỉ là một vùng đầm bãi um tùm cỏ mọc. Bán đảo này ngày ấy là rừng ngập mặn cách trung tâm thành phố chừng 10km.
Đầu những năm 1980, ông Đoàn Duy Thành, nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng quyết định cho đắp đường ra Đình Vũ. Lần hồi nhiều năm, con đường bé như con lươn bò giữa rừng sú vẹt Đình Vũ cũng hoàn thành. Quá trình phát triển, con đường nhỏ xuyên qua rừng sú vẹt ấy dần được mở rộng, trở thành tuyến đường 356 ngày nay.
Nhưng ngay cả khi con đường xuyên đảo được hình thành, xe cộ cũng chỉ có thể đến rồi quay đầu lại. Thế nhưng, từ khi tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành, đưa vào sử dụng nối khu vực Đình Vũ với Thủ đô Hà Nội, đây lại là một cửa ô quan trọng của thành phố cảng. Cửa ô Đình Vũ giờ không chỉ nối với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà còn kết nối với cao tốc ven biển Hải Phòng - Quảng Ninh. Từ cửa ô Đình Vũ, chỉ 27km là đến với Bãi Cháy (Quảng Ninh), rút ngắn 1/3 quãng đường so với lộ trình cũ là đi QL10 và TL359 (đến phà Rừng).
Cầu Đồng Khê đang gấp rút hoàn thành |