![]() |
Một đoạn Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc đường cao tốc Bắc - Nam - Ảnh: Tạ Tôn |
Bộ GTVT vừa có tờ trình (điều chỉnh, bổ sung) gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Theo đó, Bộ GTVT đề xuất phương án đầu tư giai đoạn I của tuyến cao tốc dài khoảng 684km với tổng mức đầu tư khoảng 140.116 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước khoảng 55 nghìn tỷ đồng.
Đề xuất phương án vốn Nhà nước phân bổ 55 nghìn tỷ đồng
Theo Bộ GTVT, căn cứ nhu cầu vận tải trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, nhu cầu đầu tư cấp bách một số dự án để duy trì năng lực tối thiểu của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện có và nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp thường kỳ Chính phủ ngày 22/3/2017 về phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT đã xây dựng ba phương án đầu tư dự án (tương ứng với các mức vốn Nhà nước phân bổ cho dự án).
Thủ tướng đồng ý phương án Nhà nước hỗ trợ 55 nghìn tỷ đồng
Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Về phương án đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện giải phóng mặt bằng toàn tuyến các đoạn sẽ được tiếp tục đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020 và sau năm 2020 theo quy mô quy hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án Nhà nước hỗ trợ 55 nghìn tỷ đồng từ nguồn vốn TPCP giai đoạn 2016 - 2020 để thực hiện các dự án; Thủ tướng Chính phủ đồng ý chỉ định thầu tư vấn lập dự án và tư vấn thiết kế theo quy định… |
Cụ thể:
Phương án 1 (vốn Nhà nước khoảng 70 nghìn tỷ đồng): Thực hiện GPMB toàn tuyến; đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam với chiều dài giai đoạn I khoảng 1.015km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vạn Ninh (Quảng Bình); đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT; đoạn Tuy Hòa (Phú Yên) - Dầu Giây (Đồng Nai).
Phương án 2 (vốn Nhà nước khoảng 55 nghìn tỷ đồng): Thực hiện GPMB toàn tuyến; đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam với chiều dài giai đoạn 1 khoảng 684km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT và đoạn Cam Lâm (Khánh Hòa, ĐT655B) - Dầu Giây (Đồng Nai).
Phương án 3 (vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 41.414 tỷ đồng): Thực hiện GPMB toàn tuyến; đầu tư cao tốc Bắc - Nam với chiều dài giai đoạn I khoảng 467km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vinh (Nghệ An); đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT; đoạn Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai).