6 đơn vị dự thi đến từ 11 công ty tư vấn thiết kế trong và ngoài nước tham dự. Cụ thể gồm: Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu lớn-Hầm (Việt Nam) và Oriental Consultants global Company LTD (Nhật Bản); Công ty CP tư vấn Đầu tư và xây dựng GTVT (Việt Nam); Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT-CTCP (Việt Nam); Liên danh Công ty TNHH Chodai (Nhật Bản) và Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng GTVT (Trường ĐH GTVT VIệt Nam); Công ty TNHH Đầu tư VTCO (Việt Nam) và Công ty tư vấn Pedelta S.L (Tây Ban Nha); Liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT Hà Nội (Việt Nam), Công ty OTB (Anh Quốc) và Công ty Cổ phần tư vấn và Đầu tư xây dựng ECC (Việt Nam).
Đề bài được Đà Nẵng đưa ra là xây dựng hầm hoặc cầu qua sông Hàn. Vị trí triển khai có bờ Tây được xây dựng tại nút giao thông Đống Đa-Như Nguyệt (quận Hải Châu) và bờ Đông tại nút giao thông Vân Đồn-Lê Văn Duyệt-Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà).
Ban tổ chức cũng đưa ra nhiều tiêu chí để các đơn vị dự thi nghiên cứu, hoàn thiện phương án thiết kế như: Hạn chế giải tỏa mặt bằng, giải quyết được bài toán giao thông đô thị, hài hòa cảnh quan sông Hàn, đảm bảo đáp ứng nhu cầu di chuyển của tất cả các phương tiện giao thông, chi phí duy tu – bảo dưỡng hợp lý…
Đơn vị tư vấn đạt giải nhất sẽ được ưu tiên lựa chọn mời đàm phán và thương thảo để ký kết hợp đồng và triển khai các bước tiếp theo.
Đặc biệt, phương án được chọn phải đảm bảo định hướng quy hoạch của TP đến năm 2030, tầm nhìn 2050; Định hướng phân chia giao thông phù hợp, Hài hòa về tổng thể hệ thống giao thông đô thị...
Về kiến trúc, công trình phải tạo ra thương hiệu cho TP Đà Nẵng; Hài hòa cảnh quan sông Hàn; Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến tầm nhìn nhìn ra biển và bán đảo Sơn Trà; Đảm bảo tính thẩm mỹ; Thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động lễ hội trên sông Hàn;...
Về giải pháp kỹ thuật: Phải có giải pháp kết cấu phù hợp với hình tượng kiến trúc hiện đại và bền vững; Hạn chế tối đa ảnh hưởng tác động của công trình đến dòng chảy trên sông Hàn; Tổ chức giao thông rành mạch, hạn chế xung đột,...
Tại buổi thi tuyền, phương án vượt sông Hàn bằng hệ thống hầm chui thu hút sự quan tâm của ban tổ chức cuộc thi. Cụ thể, phương án hầm chui qua sông dài 1.300m gồm 3 phần: 2 hệ hầm hở 2 đầu và hệ hầm kín dài 900m; Công trình được xử lý bằng nút giao thông khác mức và đường gom vào hầm ở phía bờ Tây hầm. Hầm có bề rộng 6 làn xe chia làm 2 chiều với tổng mức đầu tư 4.100 tỷ đồng, chi phí vận hành 26,4 tỷ hàng năm và thi công trong thời gian 36 tháng với công nghệ thi công hầm khô bằng hệ vây rút nước.
Nguồn: http://baophapluat.vn/thoi-su/da-nang-tim-kiem-phuong-an-cho-cong-trinh-vuot-song-han-296376.html