Công nghệ xây dựng cầu BTCT DƯL đúc hẫng cân bằng đã và đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Bắt đầu từ những cây cầu có khẩu độ nhỏ ~50m đến nay đã có những công trình vượt khẩu độ lớn ~300m.
Nguyên tắc cơ bản của phương pháp đúc hẫng cân bằng là sử dụng thiết bị giá đỡ ván khuôn (xe đúc) để tạo ra các đốt dầm, đoạn dầm. Việc thi công kết cấu dầm được bắt đầu từ khối dầm trên đỉnh trụ, sau đó các phân đoạn dầm từ 2,5m-5m được thi công đối xứng qua khối đỉnh trụ lần lượt từng cặp khối về 2 phía. Kết thúc thi công mỗi nhịp bằng khối hợp long giữa nhịp đó.
Phương pháp thi công đúc hẫng cân bằng cho các cầu BTCT DƯL có nhịp trung và lớn có nhiều lợi thế, đặc biệt trong điều kiện khó khăn hay không thể thi công hệ đà giáo như các trường hợp qua thung lũng sâu, sông rộng, khoảng diện tích phía dưới có giao thông đi lại hay trường hợp nền đất yếu phải đầu tư nhiều chi phí cho móng hệ đà giáo.
VIDEO MINH HỌA CÔNG NGHỆ XÂY DỰNG CẦU BTCT DƯL THI CÔNG THEO PHƯƠNG PHÁP ĐÚC HẪNG CÂN BẰNG